Monday, 13/07/2020 - 17:28|
WEBSITE ĐANG CHẠY THỬ NGHIỆM
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành giáo dục Việt Yên ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đa dạng hóa các hình thức dạy học

Những năm gần đây, ngành GD&ĐT không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học được coi là then chốt, góp phần giúp học sinh chủ động tiếp nhận kiến thức, hoàn thiện đầy đủ các kỹ năng.

Nhằm hỗ trợ học sinh học tập tại nhà trong thời gian nghỉ tránh dịch Covid-19, thời gian qua, giáo viên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói chung và huyện Việt Yên nói riêng đã hướng dẫn học sinh tham gia các lớp học trực tuyến, học trên truyền hình, học qua Internet, học qua mạng xã hội… Những lớp học trực tuyến  này đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp học sinh được ôn tập, củng cố kiến thức khi chưa trở lại trường.

Với mục tiêu hạn chế những ảnh hưởng của việc học sinh nghỉ học dài ngày, thực hiện Công văn số 793/BGDĐT-GDTrH ngày 12/3/2020 của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19; Công văn số 1059/UBND-KGVX ngày 20/3/2020 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc tổ chức dạy học qua truyền hình, internet cho học sinh trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19; Công văn số 318/SGDĐT-VP ngày 28/3/2020 của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang về việc hướng dẫn cách theo dõi chương trình dạy học phát trên Đài PT&TH Bắc Giang, Phòng GD&ĐT Việt Yên ban hành Công văn Số: 213 /PGDĐT ngày 31/3/2020 về việc tăng cường dạy học trực tuyến và học trên truyền hình trong thời gian HS nghỉ học phòng chống dich Covid-19. Theo đó, các phần mềm học trực tuyến miễn phí gồm: VNPT E-learning, Microsoft Teams, VioEdu… được giới thiệu đến các đơn vị trường học. Ngay sau đó, đội ngũ cán bộ, quản lý và giáo viên được tập huấn, thiết lập lớp học Online, bài giảng, giáo án điện tử, giao bài tập cho học sinh và nộp bài tập theo thời hạn được đề ra.

Qua triển khai, nhiều đơn vị đã hướng dẫn học sinh thực hiện. Các em tích cực và nhanh chóng nắm bắt thao tác, chủ động học và làm bài hiệu quả. Thầy Nguyễn Hữu Chiến, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Thái cho biết, Ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức khi dịch bệnh kéo dài. Bước đầu thực hiện giáo viên chủ nhiệm liên hệ trực tiếp phụ huynh, nắm bắt điều kiện gia đình có thiết bị kết nối Internet, sau đó xây dựng kế hoạch từng môn cụ thể. Với khung thời gian học linh hoạt để học sinh chủ động giờ tự học. Ban đầu, các em chưa quen, cần giáo viên hướng dẫn nhiều lần, nhưng khi đã quen rồi các em thao tác thuần thục và có kỹ năng tìm kiếm nguồn học liệu.

Bên cạnh việc dạy học trực tuyến qua phần mềm của các nhà dịch vụ cung cấp thì các mạng xã hội: Zalo, Facebook, Youtube… hay ứng dụng Zoom Meetings, Microsoft Teams cũng được giáo viên áp dụng hiệu quả.

Bà Đỗ Thị Hương – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Việt Yên chủ trì buổi họp trực tuyến triển khai dạy học qua internet

Với cấp tiểu học, đa phần học sinh chưa được sử dụng riêng điện thoại nên giáo viên liên hệ với phụ huynh, nhờ phụ huynh hướng dẫn các em thực hiện. Cô Đào Thị Thu Trang, giáo viên Trường Tiểu học Bích Sơn chia sẻ, cô rất lo học sinh nghỉ học dài ngày sẽ quên bài, nên cô chủ động tạo nhóm Zalo, Zoom kết nối với các  học sinh của lớp, bài cô gửi lên được phụ huynh hướng dẫn nên các em thường hoàn thành trước hẹn. Riêng ứng dụng Zoom Meetings được học sinh rất thích thú vì các em nhìn thấy nhau, được tương tác trực tiếp với giáo viên. Học sinh hào hứng đợi đến giờ vào lớp vì thế chất lượng giờ học cao hơn .

Nhưng để việc học trực tuyến đem lại hiệu quả cao thì cần sự phối hợp từ phía gia đình. Đó là mong đợi lớn của ngành giáo dục hiện nay, nhằm thực hiện mục tiêu huy động 100% học sinh tham gia học trên Internet trong thời gian còn nghỉ phòng, chống dịch Covid-19. Bởi qua thực tế, vẫn còn số lượng học sinh chưa được tham gia học. Thầy Nguyễn Công Đoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Bích Sơn bộc bạch: “Trường triển khai tập huấn phần mềm Microsoft Teams, Zoom Metting, Googe Meet cho toàn thể giáo viên để giáo viên có kĩ năng tạo nhóm dạy hoc đồng thời hướng dẫn lại học sinh. Tuy nhiên, do chủ yếu phụ huynh học sinh là công nhân, nông dân nên số lượng các em học trực tuyến chưa thật đầy đủ, để không học sinh nào bị thiệt thòi trong tiếp cận kiến thức Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các thầy cô xây dựng các dạng bài theo các chuyên đề, in phiếu học tập, giao về tận nhà cho học sinh thông qua hình thức cử giáo viên (giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, giáo viên phụ trách công tác đoàn, đội) chuyển tài liệu hướng dẫn học tập tới nhà từng học sinh; đến các điểm tập trung như nhà văn hóa thôn, điểm bưu điện .... để phụ huynh học sinh đến nhận bài cho học sinh; phối hợp với Bí thư Đoàn Thanh Niên xã, thị trấn để gửi tài liệu hướng dẫn học tập cho học sinh … Chính nhờ sử dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp học tập mà học sinh trường THCS Bích Sơn nói riêng và học sinh trên địa bàn toàn huyện nói chung đã tiếp cận với kiến thức một cách khá đầy đủ và hiệu quả”.

Một lớp học trực tuyến của thầy và trò trường THCS Bích Sơn

Trưởng Phòng GD&ĐT Việt Yên, cô Đỗ Thị Hương trăn trở, hiện tại còn 30% học sinh ở cấp tiểu học và THCS chưa có thiết bị học trực tuyến. Ngành quyết tâm sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để gia đình học sinh hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học qua Internet; tiếp tục vận động gia đình tạo điều kiện cho học sinh có thiết bị học. Đối với những gia đình khó khăn quá mức, sẽ vận động mạnh thường quân hỗ trợ,  để đảm bảo tất cả học sinh của huyện đều được tham gia học tậpHuy động xã hội hóa thiết bị kết nối internet; đường truyền internet (hệ thống 3G, 4G của các nhà mạng, hệ thống internet băng thông rộng). Phấn đấu tiến tới 100% học sinh có kết nối internet để học tập. Phối hợp với gia đình trong việc tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình và các hình thức dạy học khác

Diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp, để thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học” thì việc ứng dụng CNTT để đa dạng hóa các hình thức học tập là một việc làm cần thiết. Với sự chung tay vào cuộc của gia đình, nhà trường và xã hội, tin chắc rằng sẽ không có học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Nguyễn Thị Việt Hằng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết