Wednesday, 02/12/2020 - 11:01|
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆT YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng GD&ĐT huyện Việt Yên ứng dụng Microsoft Teams để tổ chức thành công buổi “SHCM theo NCBH” trực tuyến ở cấp tiểu học

Thực hiện Công văn số 447/SGDĐT-GDTH ngày 04/5/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, ngày 11/11/2020 Phòng GD&ĐT huyện Việt Yên tổ chức Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (SHCM theo NCBH) kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến ở 19 điểm cầu của các trường tiểu học trong huyện, trong đó điểm cầu chính đặt tại Trường Tiểu học (TH) Bích Sơn.

Thực hiện Công văn số 447/SGDĐT-GDTH ngày 04/5/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, ngày 11/11/2020 Phòng GD&ĐT huyện Việt Yên tổ chức Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (SHCM theo NCBH) kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến ở 19 điểm cầu của các trường tiểu học trong huyện, trong đó điểm cầu chính đặt tại Trường Tiểu học (TH) Bích Sơn.

Dự trực tuyến có đồng chí Bạch Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; Dự ở điểm cầu chính có các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học, Phòng GD&ĐT huyện Việt Yên, các đồng chí là cán bộ quản lý, giáo viên (CBQL, GV) của Trường TH Bích Sơn.

Dự giờ trực tiếp tại điểm cầu chính Trường Tiểu học Bích Sơn

          Buổi SHCM theo NCBH có điểm khác so với những lần trước đây là việc GV ở 18 điểm đặt tại các trường tiểu học đã cùng dự giờ, phân tích bài học trực tuyến với GV của Trường TH Bích Sơn ứng dụng Microsoft Teams trong Micros oft office 365. Trước tiên là phần dạy thể nghiệm 01 tiết Tiếng Việt lớp 1 do cô giáo Nguyễn Thị Huyền thể hiện. Qua thu thập ý kiến của CBQL, GV ở 18 điểm cầu còn lại thì việc dự giờ, trải nghiệm tiết dạy không khác la bao so với việc dự giờ trực tiếp tại điểm cầu chính. Ở đó, GV được quan sát học sinh (HS) trong toàn lớp học, có thể chọn những tình huống, những HS hoặc những khoảnh khắc “có vấn đề sư phạm” để lưu giữ hình ảnh, minh chứng, làm tư liệu để phân tích sau tiết dạy sau dự giờ.

 

 

                                  Dự giờ trực trực tuyến tại các điểm     

  Sau phần dự giờ các CBQL, GV tham gia phân tích bài học tại các nhóm nhỏ (khoảng 20 phút) là phần trao đổi, phân tích bài học ở tất cả các điểm cầu. Trên cơ sở các hình ảnh, video minh chứng về việc học của HS, việc dạy của GV đã thu thập trong dự giờ, người dự giờ tại các điểm cầu thảo luận, phân tích một cách cụ thể, chi tiết việc học của HS và các nguyên nhân dẫn đến việc HS học tốt/chưa tốt từ đó đề xuất các biện pháp hợp lý nhằm cải thiện, nâng cao việc học cho HS. Ở hoạt động này, mỗi GV khi phát biểu bằng lời đã kết hợp trình chiếu những hình ảnh minh họa việc học của HS và việc dạy của GV một cách tường minh, chi tiết (ở tất cả các điểm cầu). Với cách phân tích, chia sẻ như vậy đã thu hút được sự tham gia tích cực, hào hứng của CBQL, GV ở tất cả các trường tiểu học trong huyện; kết nối tạo nên không gian trao đổi, học tập thân thiện, hiệu quả và kinh nghiệm dạy học của GV được lan tỏa trong phạm vi rộng mà chỉ có thông qua ứng dụng công nghệ mới có thể thực hiện tốt được như vậy.

Đại biểu ở các điểm cầu phân tích bài học theo nhóm nhỏ

Các đại biểu tại các điểm cầu trao đổi, thảo luận về tiết dạy lớp 1E

Phát biểu ý kiến tại buổi SHCM, đồng chí Vũ Trí Ngư - Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Sở GD&ĐT đã đánh giá cao công tác chuẩn bị của Trường TH Bích Sơn, của cô giáo Chu Thị Huyền và những thành công, những ưu việt của buổi SHCM áp dụng kết hợp hình thức trực tiếp với trực tuyến đã đạt được như: Việc trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học của CBQL, GV được lan tỏa rộng rãi trong toàn huyện; hiệu quả không chỉ về chuyên môn, thiết kế và tổ chức tiết dạy, điều hành SHCM mà khả năng ứng dụng công nghệ vào các hoạt động giáo dục cũng được nâng lên một tầm cao mới; đây là một trong nhiều giải pháp hiệu quả để tổ chức bồi dưỡng GV tại trường thực hiện thành công Chương  trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng chí cũng đề nghị Phòng GD&ĐT Việt Yên sau đây nên tổ chức rút kinh nghiệm, phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại ở lần tổ chức đầu tiên này để tổ chức SHCM hiệu quả hơn trong thời gian tiếp theo.

Đ/c Vũ Trí Ngư - Phó Trưởng phòng GDTH, phát biểu trong buổi SHCM

Sau buổi SHCM đồng chí Nguyễn Văn Bắc - Hiệu trưởng Trường TH Tiên Sơn đã chia sẻ “Đây là sự đổi mới cần thiết, hiệu quả giúp các đơn vị học tập, chia sẻ ở phạm vi rộng hơn, không phải tập trung đông người, đi lại tốn kém mà hiệu quả đạt được vượt mong đợi”; qua đây gợi mở cho các đồng chí CBQL vận dụng linh hoạt vào các hoạt động giáo dục của đơn vị mình, của cụm trường...

Đồng chí Hoàng Thị Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường TH Trung Sơn chia sẻ về những ưu điểm của SHCM trực tiếp kết hợn với trực tuyến; tuy nhiên cũng mong muốn các nhà trường dành nguồn kinh phí đầu tư các thiết bị công nghệ, nâng cấp đường truyền để thực hiện một cách hiệu quả hơn nữa trong SHCM.

Đồng chí Đỗ Thị Hương - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Việt Yên khẳng định: Đây là hướng đi đúng đắn và là giải pháp tốt để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông trong trường tiểu học; trong thời gian tới Phòng GD&ĐT sẽ tổ chức thảo luận, đánh giá và đề ra các giải pháp khắc phục nhưng tồn tại nhằm thực hiện hiệu quả hơn trong các lần SHCM tiếp theo đồng thời sẽ tổ chức nhân rộng SHCM theo NCBH trực tuyến ở các cấp THCS và Mầm non trong thời gian tới./.

Trần Văn Huân - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Việt Yên


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết