Sunday, 26/06/2022 - 15:17|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆT YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

VAI TRÒ CỦA VĂN HÓA CÔNG SỞ TRONG TRƯỜNG HỌC

Chiều ngày 31.5 2022 Phòng GD&ĐT huyện Việt Yên tổ chức Hội nghị Bồi dưỡng Văn hóa công sở cho CBQL, chủ tịch Công Đoàn và cán bộ làm công tác văn phòng của các 64 trường trên địa bàn huyện Việt Yên với 198 đại biểu về dự.

Phát biểu khai mạc Hội nghị bồi dưỡng đồng chí Đỗ Thị Hương- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện nhấn mạnh

 Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

Đồng chí Đỗ Thị Hương -Trưởng Phòng GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị

Thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2021-2022 và tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018- 2025” ban hành kèm theo Quyết định 1299/QĐ-TTg, ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ, buổi chiều ngày 31/5/2022, PGD&ĐT Việt Yên đã tổ chức Hội nghị “Bồi dưỡng kỹ năng văn hóa công sở” cho gần 200 đại biểu là Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, Nhân viên văn phòng của các trường MN, TH, THCS trong toàn huyện.. Báo cáo viên là bà Nguyễn Thị Thanh Thiết (Nguyện Hiệu trưởng- Trường THCS Việt Tiến).

Trong những năm qua, văn hóa ứng xử trong nhà trường được ngành giáo dục quan tâm và chú trọng. Vì vậy, việc bồi dưỡng, xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường phải được coi là trọng tâm và quan trọng nhất trong từng môi trường giáo dục.

Vấn đề xây dựng văn hóa ứng xử học đường có vai trò quyết định sự sống còn đối với từng nhà trường.

Văn hóa ứng xử học đường thực chất là đề cập đến các giá trị, chuẩn mực văn hóa điều chỉnh nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong, cử chỉ, lời nói của cán bộ, giáo viên, học sinh trong giao tiếp với mọi người xung quanh. Đó là yếu tố rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục các thế hệ học sinh.

Các đại biểu về dự Hội nghị Bồi dưỡng kỹ năng văn hóa công sở

Nếu môi trường giáo dục thiếu đi nét đẹp của văn hoá ứng xử thì không thể làm được chức năng truyền tải những giá trị kiến thức nhân văn cho thế hệ trẻ.

Xây dựng văn hóa ứng xử học đường là tạo ra những nét đẹp trong hành vi của thầy cô và của học sinh đối với các mối quan hệ thầy trò, bạn bè và môi trường xung quanh.

Bằng những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn được trau dồi trong quá trình công tác, lãnh đạo quản lý, đồng chí Báo cáo viên đã chia sẻ và trao cho các đại biểu dự hội nghị những kiến thức, giá trị nhân văn, giá trị văn hóa công sở quý báu, cần và đủ cho đội ngũ CBQL, Công đoàn  và nhân viên các bậc học như:

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thiết- Nguyên Hiệu trưởng trường THCS Việt Tiến truyền đạt tại Hội nghị

- Cách giao tiếp công sở để đạt hiệu quả, kỹ năng văn phòng;

- Giá trị thiết lập bầu không khí tin cậy lẫn nhau trong nhà trường;

- Giá trị đem lại sự tự nguyện làm việc và công hiến của đội ngũ CBGVNV;

- Giá trị trong quan hệ của cấp trên với cấp dưới và ngược lại, giá trị trong quan hệ của đồng nghiệp với nhau, với HS, cha mẹ HS…

- Được chia sẻ các giá trị cá nhân cảm thấy yên tâm và an toàn hơn trong công việc.

 Các giá trị làm đơn giản hóa các quy định và chính sách, khiến cho việc quản lý dễ dàng hơn. Khi mỗi công chức, viên chức đã tin tưởng vào các giá trị văn hóa công sở thì họ không đòi hỏi cơ quan phải đưa ra các văn bản pháp luật bắt mọi người phải tin nhau.

Việc hiểu rõ về văn hóa công sở và những giá trị của văn hóa công sở là điều cần thiết đối với mỗi công chức đang làm việc tại các công sở nhà nước nói chung cũng như tại các trường học nói riêng.

Văn hóa công sở giúp cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân biết phương hướng, cách thức giải quyết công việc, giúp họ hiểu rõ những công việc cần làm, phải làm; đặc biệt giúp họ thực hiện quyền và nghĩa vụ một cách hiểu biết, tự nguyện và chuyên nghiệp.

Để mỗi nhà trường đều có một không gian văn hóa học đường vừa thân thiện, cởi mở, vui vẻ mà vẫn nghiêm túc, đòi hỏi người thầy phải thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử, luôn luôn giữ đúng chuẩn mực sư phạm từ trang phục đến lời nói, từ dáng điệu đi đứng đến cử chỉ diễn đạt, đặc biệt là tách nhiệm nêu gương của đội ngũ CBQL và Cán bộ Công đoàn..

                                                                            

 Nguyễn Văn Tuấn- PGD&ĐT


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết